Trường Tiểu học Quảng Tiến 2 xây dựng kế hoạch đảm bảo an toàn cho học sinh đi học trở lại.

Đăng lúc: 10:12:25 04/05/2020 (GMT+7)

 Trường Tiểu học Quảng Tiến 2 xây dựng kế hoạch đảm bảo an toàn cho học sinh đi học trở lại.

TRƯỜNG TIỂU HỌC QUẢNG TIẾN 2 XÂY DỰNG KẾ HOẠCH

Bảo đảm an toàn cho học sinh đi học trở lại sau thời gian
nghỉ phòng chống dịch Covid-19
 

Căn cứ Công văn số 1132/SGDĐT-CTTT ngày 29 /4/2020 về việc thông báo cho trẻ Mầm Non, học sinh Tiểu học đi học trở lại,

Căn cứ công văn số 1572/ UBND - PGDĐT thành phố Sầm ngày 30 tháng 4 năm 2020  về việc đảm bảo an toàn cho trẻ Mầm Non và học sinh Tiểu học đi học trở lại sau khi nghỉ phòng chống dịch Covid-19 .

Căn cứ công văn 181/PGDDT- GDTH của phòng Giáo dục và Đào tạo Sầm Sơn  ngày 29/4/2020 về việc cho trẻ Mầm Non và học sinh Tiểu học đi học trở lại;

Căn cứ vào tình hình thực tế của nhà trường, trường Tiểu học Quảng Tiến 2  xây dựng Kế hoạch dạy học và bảo đảm an toàn cho học sinh đi học trở lại sau thời gian nghỉ phòng chống dịch Covid-19 như sau:

I. Thực hiện dạy  học an toàn cho học sinh đi học trở lại ngày 04/5/2020:

1. Chuẩn bị của nhà trường trước khi học sinh đi học trở lại:

                  - Hướng dẫn và giao nhiệm vụ cho giáo viên, cán bộ quản lý, nhân viên nhà trường về quy trình phòng, chống dịch để thực hiện và hướng dẫn trẻ khi đến trường; yêu cầu tự kiểm tra thân nhiệt, thực hiện nghiêm việc đeo khẩu trang, khai báo y tế điện tử trước khi tới trường; thực hiện nghiêm hướng dẫn các điều kiện đảm bảo an toàn cho học sinh đi học trở lại và xử trí các trường hợp nghi ngờ mắc Covid-19 trong trường học của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

    - Tổng vệ sinh sạch sẽ trong và ngoài lớp học, toàn khu vực trường học. Chú ý lau sạch sẽ bàn ghế, đồ dùng học tập, tay nắm cửa, lan can cầu thang, ... Phun thuốc khử khuẩn toàn bộ trường học hoàn thành trước 10h ngày 2 tháng 5 năm 2020

-   Tổ chức tự đánh giá mức độ an toàn theo tiêu chí được ban hành tại Công văn số 1467/BGDĐT-GDTC ngày 28/4/2020 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về ban hành bộ tiêu chí đánh giá mức độ an toàn phòng chống dịch Covid-19 trong trường học.

-    Chuẩn bị đầy đủ các thiết bị như: Máy đo thân nhiệt (có pin dự phòng), nước sát khuẩn, vòi nước, xà phòng rửa tay... thực hiện đảm bảo các yêu cầu theo hướng dẫn của Ngành Y tế; thực hiện đo thân nhiệt đối với tất cả cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường, học sinh và những người ra vào trường; tuyên truyền để phụ huynh thường xuyên tự kiểm tra thân nhiệt, đeo khẩu trang, khai báo y tế điện tử nếu có điều kiện hoặc bằng giấy cho bản thân và cho học sinh trước khi đến trường.

Xây dựng kế hoạch giáo dục của nhà trường theo quy định của Bộ GDĐT phù hợp với điều kiện thực tế của nhà trường và thực tiễn dịch bệnh tại địa phương có biện pháp tổ chức dạy học theo từng khốilớp và nhóm học sinh để thực hiện giãn cách hợp lý, bảo đảm an toàn cho học sinh, giáo viên khi đến trường; kết hợp giữa dạy học qua Internet, trên truyền hình với dạy học trực tiếp để rút ngắn thời gian hoàn thành chương trình đảm bảo kết thúc năm học trước ngày 15/7/2020.

Trường Tiểu học Quảng Tiến 2 có 890 học sinh , bố trí học  2 ca buổi sáng và buổi chiều từ thứ hai đến thứ 7 nhằm thực hiện giãn cách học sinh. Khối 3,4,5 học buổi sáng; Khối 1,2 học buổi chiều.

Phân công cán bộ giáo viên phụ trách đo thân nhiệt, hướng dẫn học sinh rửa tay sát khuẩn trước khi vào lớp.

2. Khi học sinh đi học trở lại:

a)Trước khi học sinh đến trường.

+ Không đến trường khi đang trong thời gian cách ly tại nhà theo yêu cầu của cơ quan y tế.

+ Nếu học sinh, giáo viên, cán bộ, nhân viên nhà trường có biểu hiện sốt, ho, khó thở thì phải nghỉ ở nhà, thông tin ngay cho nhà trường, đồng thời đưa đến cơ sở y tế để được khám, tư vấn, điều trị.

+ Gia đình kiểm tra thân nhiệt cho học sinh; giáo viên, cán bộ, nhân viên nhà trường tự đo thân nhiệt trước khi đến trường.

+ Thực hiện nghiêm việc đeo khẩu trang trên đường đến trường.

b) Khi học sinh đến trường.

+ Cán bộ quản lý, giáo viên, và nhân viên đến sớm trước 30 phút, rửa tay, đo thân nhiệt trước khi thực hiện nhiệm vụ.

+ HS đến trường phải đeo khẩu trang, có bình đựng nước, khăn lau tay riêng.

Buổi sáng học sinh đến trường từ lúc 6h30, thực hiện đo thân nhiệt, rửa tay sát khuẩn rồi đi thẳng vào lớp.

 Buổi chiều học sinh đến trường từ lúc 1h30, thực hiện đo thân nhiệt, rửa tay sát khuẩn rồi đi thẳng vào lớp.

Bố trí giáo viên đón và giao nhận học sinh tại cổng trường. Không cho phụ huynh học sinh, người không có nhiệm vụ vào trong trường. Hướng dẫn học sinh rửa tay bằng dung dịch sát khuẩn khô, đo thân nhiệt rồi mới vào lớp.

+ Bố trí chỗ ngồi giữa 2 học sinh có khoảng cách phù hợp theo hướng dẫn của ngành Y tế; theo dõi và thường xuyên nhắc nhở học sinh, giáo viên, cán bộ, nhân viên nhà trường đảm bảo giãn cách ngoài lớp học, phòng làm việc theo quy định; đeo khẩu trang đúng cách; thường xuyên rửa tay bằng xà phòng; không dùng chung các đồ dùng cá nhân; bỏ rác đúng nơi quy định; kịp thời báo cáo lãnh đạo nhà trường nếu phát hiện có học sinh, giáo viên, cán bộ, nhân viên nhà trường có biểu hiện không bình thường về sức khỏe để có biện pháp xử lý.

+ Tổ chức chào cờ và các hoạt động giáo dục trong phạm vi từng lớp học; bố trí giờ vào lớp, giải lao, tan học xen kẽ giữa các khối lớp để tạo giãn cách và giám sát, nhắc nhở giáo viên, học sinh không tụ tập trong giờ ra chơi.

+ Học sinh ra chơi giải lao tại lớp học.

+ Tổ chức dạy học theo chương trình tinh giản mà Bộ Giáo dục đã hướng dẫn, phòng GDĐT Đại Từ chỉ đạo, tổ khối thổng nhất xây dựng đầu bài hàng tuần cho phù hợp.

+ Tổ chức lau khử khuẩn, vệ sinh các bề mặt thường xuyên tiếp xúc, khu vực rửa tay, nhà vệ sinh, cầu thang, bàn ghế

+ Tăng cường tuyên truyền về các giải pháp phòng, chống dịch cho học sinh, giáo viên, cán bộ quản lý và nhân viên.

c) Kết thúc mỗi buổi học

+ Thực hiện nghiêm việc giãn cách khi ra khỏi cổng trường, cho học sinh từng khối lần lượt ra về: Buổi sáng bắt đầu từ khối 3 đến khối 5, buổi chiều từ khối 1 đến 2. Nhắc nhở học sinh đeo khẩu trang trên đường về nhà.

+ Nhà trường duy trì thực hiện vệ sinh, tẩy trùng trường, lớp theo quy định; kiểm tra, rà soát và bổ sung kịp thời nước sát khuẩn hoặc xà phòng và các vật dụng cần thiết khác để chuẩn bị cho buổi học tiếp theo.

II. Về xử trí các trường hợp có biểu hiện sốt, ho, khó thở hoặc nghi ngờ mắc COVID-19 trong trường học

1. Khi phát hiện có học sinh mắc một trong các triệu chứng như sốt, ho, khó thở hoặc nghi ngờ mắc Covid-19 trong trường học cần thực hiện theo các bước sau:

Bước 1. Giáo viên cho lớp học tạm ngừng học, thực hiện biện pháp hạn chế tiếp xúc giữa người nghi ngờ với những người khác trong khoảng cách dưới 02 mét.

Bước 2. Giáo viên liên hệ với cán bộ y tế để thực hiện nhiệm vụ cách ly và điều tra dịch tễ.

Bước 3. Cán bộ y tế trường học phải được trang bị trang phục, dụng cụ y tế (đeo khẩu trang y tế, găng tay, trang phục y tế) thực hiện việc cung cấp khẩu trang y tế cho người nghi ngờ và hướng dẫn đeo đúng cách.

Bước 4. Cán bộ y tế trường học đưa người nghi ngờ đến khu cách ly riêng trong phòng y tế.

Bước 5. Cán bộ y tế trường học thực hiện việc khai thác tiền sử tiếp xúc dịch tễ của người nghi ngờ:

- Mời cha mẹ học sinh đến trường để phối hợp hỏi tiền sử tiếp xúc dịch tễ và thực hiện các biện pháp xử lý.

Nội dung điều tra dịch tễ:

Trong 14 ngày gần nhất học sinh có đến và đi về từ vùng dịch theo khuyến cáo của Bộ Y tế (cả trong và ngoài nước). Nếu có, nêu địa điểm cụ thể;

Trong vòng 14 ngày gần nhất có tiếp xúc gần (sống cùng nhà, học cùng lớp, sinh hoạt chung, tiếp xúc trực tiếp trong khoảng cách ≤ 1-2m, di chuyển trên cùng phương tiện,...) với những người đi về từ vùng dịch theo khuyến cáo của Bộ Y tế, người nghi ngờ hoặc xét nghiệm có dương tính với Covid-19.

Tham vấn ý kiến của cán bộ y tế xã để khẳng định về tiền sử tiếp xúc dịch tễ.

Cán bộ y tế trường học đưa học sinh có biểu hiện sốt, ho, khó thở đến cơ sở y tế gần nhất để xử lý kịp thời. Thực hiện việc ghi lại các thông tin vào sổ theo dõi sức khỏe giáo viên và học sinh theo quy định tại Thông tư liên tịch số 13/2016/TTLT-BYT-BGDĐT ngày 12/5/2016 của Bộ Y tế và Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định về công tác y tế trường học;

Giáo viên tiếp tục cho lớp học học tập trở lại.

2. Trường hợp người nghi ngờ có yếu tố tiếp xúc dịch tễ

a) Vận chuyển đến cơ sở y tế để cách ly và điều trị

Cán bộ y tế trường học phối hợp với trạm y tế xã hoặc cơ quan y tế có thẩm quyền tại địa phương để đưa người có biểu hiện nghi ngờ đến cơ sở y tế theo quy định để cách ly và điều trị. Việc vận chuyển người nghi ngờ phải thực hiện đúng theo quy định về phòng chống lây nhiễm.

b) Các biện pháp xử lý tại nhà trường

Đối với trường hợp có tiếp xúc gần thì thực hiện theo hướng dẫn của cơ quan y tế có thẩm quyền tại địa phương;

Thông báo cho toàn thể giáo viên, học sinh, cha mẹ học sinh cho học sinh nghỉ học cho đến khi nhà trường có thông báo mới. Thường xuyên liên lạc với học sinh, gia đình học sinh để cập nhật tình hình sức khỏe của học sinh;

Khử khuẩn môi trường: thực hiện khử trùng và xử lý môi trường ổ dịch theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

Trên đây là Kế hoạch dạy học và bảo đảm an toàn cho học sinh đi học trở lại sau thời gian nghỉ phòng chống dịch Covid-19 của trường Tiểu học Quảng Tiến 2, đề nghị các đồng chí thực hiện nghiêm túc đồng thời tuyên truyền đến phụ huynh, học sinh cùng thực hiện.

Quảng Tiến, ngày 2 tháng 5 năm 2020

                                                                                             Hiệu Trưởng

 

 

                                                                                           Lê Văn Hưng

 

Truy cập

Hôm nay:
1
Hôm qua:
0
Tuần này:
1
Tháng này:
0
Tất cả:
19840